Kiến thức

5 CÁCH GIẢM CÂN BẰNG LẠC (ĐẬU PHỘNG) TỐT CHO SỨC KHỎE

Lạc được đánh giá là loại hạt giàu dinh dưỡng, cung cấp tới 500kcal cho cở thể. Tuy nhiên, chính điều này khiến các chị em hoài nghi ăn lạc có béo không? Vậy thực tế ăn lạc có tốt cho sức khỏe không? Ăn đậu phộng có mập không? Đừng bỏ lỡ những nội dung bổ ích trong bài viết này.

Lạc là loại củ mọc theo cụm ở dưới đất, trung bình mỗi cụm có khoảng 5 – 40 củ. Hạt lạc có tên tiếng Anh là Peanut hay theo cách gọi của người miền Nam là đậu phộng.
Lạc được đánh giá có vị béo bùi và hương thơm đặc trưng. Hạt lại là thực phẩm phổ biến được dùng để chế biến nhiều món ăn và thực phẩm khác như: Dầu đậu phộng, bơ đậu phộng, kẹo đậu phộng…

Lạc được trồng theo vụ, trung bình 2 vụ/năm
Trong hạt lạc nhỏ bé nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Vì vậy, nhiều chị em e lo ngại ăn đậu phộng có mập không? Ăn lạc rang có béo không? Hãy cùng tìm hiểu thành phần dưỡng chất trong lạc qua bảng dưới đây.

Bảng thống kê thành phần dinh dưỡng, các loại khoáng chất trong 100g lạc 

Ăn lạc có béo không? Có tốt cho sức khỏe không?

Ăn lạc có tốt không?

Để giải đáp cho những thắc mắc ăn đậu phộng luộc có tốt không? Ăn lạc rang có tốt không, hãy tìm hiểu một số lợi ích từ loại hạt này đối với sức khỏe:

Tốt cho hệ tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, hàm lượng chất béo bão hòa và một số khoáng chất khác có trong hạt lạc rất tốt cho tim, hỗ trợ hệ thống tim mạch hoạt động ổn định.
Đồng thời, giảm khả năng mác các bệnh như: Hở động mạch. tim đập nhanh, huyết áp cao, đau tim,…

Giảm khả năng mắc ung thư

Có thể bạn không chưa biết, lạc là một trong số ít loại củ mọc dưới đất có tác dụng chống ung thư, ngăn thừa các tế bào đột biến hình thành và phát triển.
Nếu ăn lạc thường xuyên sẽ giảm 37% khả năng mắc các bệnh ung thư.

Ngăn ngừa loãng xương

Như đã phân tích, trong 100g hạt lạc có tới 92mg là chất xơ. Với hàm lượng chất xơ vô cùng dồi dào lạc là sự lựa chọn hoàn hảo để cải thiện hệ thống xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai, đồng thời ngăn ngừa bệnh loãng xương ở người già.

Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, ăn lác còn có tác dụng chống mắc bệnh dạ dày

Tăng cường trí nhớ 

Trong hạt lạc có chứa 2 dưỡng chất omega-6 và vitamin B6 rất tốt cho hoạt động của não, giúp hệ thần kinh tăng cường hoạt động, chống suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.

Tốt cho bà bầu 

Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng ăn lạc khi mang thai sẽ không tốt cho con. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc ăn lạc trong thời gian thai kỳ sẽ giúp trẻ khi sinh ra giảm khả năng bị bệnh dị ứng.
Hơn nữa, với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, hạt lạc hỗ trợ rất tốt cho quá trình phát triển của thai nhi.

Ăn đậu phộng có mập không?

Nhiều người lo ngại trong lạc chứa lượng chất béo cao sẽ khiến cơ thể mập và tăng cân. Tuy nhiên, trên thực tế lạc lại là thực phẩm được đánh giá hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả.
Bởi phần lớn chất béo trong hạt lạc là chất béo không bão hòa mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể.
Đồng thời, khi kết hợp loại chất béo này với nước và protein sẽ kích thích các thần kinh cảm giác thấy nhanh no và no lâu hơn, giảm khẩu phần ăn trong các bữa.

Một nghiên cứu cho thấy ăn lại hỗ trợ cho tinh trùng khỏe mạnh, tăng sự ham muốn cho phái mạnh
Hơn nữa, trong hạt lạc có tới 8,5g chất xơ làm tăng khả năng trao đổi chất, dễ dàng tiêu hóa.
Từ đó cơ thể tiêu hao năng lượng nhanh hơn giúp đốt cháy mỡ thừa, ngưng tích tụ chất béo.
Bên cạnh đó, lạc sở hữu một khả năng đặc biệt có thể tiêu hao năng lượng ngay trong lúc ngủ, cơ thể nghỉ ngơi.
Như vậy, bạn không cần lo lắng ăn lạc luộc có béo không? Ăn đậu phộng luộc có mập không, mà ngược lại hãy thêm đậu phộng vào thực đơn ăn hàng ngày để giảm béo, đánh bay mỡ thừa.

Cách ăn lạc để giảm cân tại nhà

Nếu bạn chưa biết ăn lạc khoa học hãy tham khảo ngay 5 công thức ăn đậu phộng dưới đây. Vừa giảm cân hiệu quả, mang lại lợi ích cho sức khỏe vừa xóa tan nỗi lo “ăn lạc có béo không”.

Ăn bơ đậu phộng giảm cân

Bơ đậu phộng hay còn gọi bơ lạc được rất nhiều người sử dụng, bởi hương vị thơm ngon, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu ăn với liều lượng hợp lý không hề gây béo hay tăng cân.

Bơ lạc có thể kết hợp ăn với yến mạch để giảm cân, ngăn tích tụ mỡ

Cách làm bơ lạc:

  • Rang chín lạc rồi tách bỏ vỏ, chỉ lấy phần thịt lạc
  • Cho lạc vào máy xay nhuyễn, đổ lạc ra bát
  • Cho thêm đường, muối, dầu dừa rồi khuấy đều
  • Sau đó cho hỗ hợp trên vào máy tiếp tục xay 2 – 3 lần
  • Cuối cùng cho bơ lạc vào hộp nhựa để trong tủ lạnh dùng dần

Sinh tố chuối đậu phộng giảm béo

Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng, có tác dụng hỗ trợ giảm béo. Khi kết hợp chuối và lạc làm thành cốc sinh tố không chỉ thơm ngon mà còn đốt cháy mỡ thừa tích tụ lâu ngày rất tốt.

Nên uống 3 – 4 cốc sinh tố chuối lạc trong 1 tuần sau các bữa ăn hoặc bữa phụ

  • Lấy 2 quả chuối với sữa tươi bỏ vào máy xay nhuyễn
  • Đổ sinh tố chuối ra cốc
  • Cho thêm lạc rang vào cốc sinh tố và thưởng thức

Đậu phộng rang muối

Dưới đây là công thức làm món lạc rang muối dưới đây để bổ sung vào thực đơn giảm cân của mình. Chỉ cần ăn lạc rang muối cùng một chút cơm là bạn đã có đủ năng lượng để hoạt động cả ngày.

Hãy ăn 1/2 chén cơm với lạc rang muối + 1 đĩa rau xanh để giảm cân

  • Cho lạc vào chảo rang như bình thường
  • Khi lạc chín bỏ thêm các gia vị: Bột canh (muối), hạt nêm, một chút nước mắm
  • Đảo đều khoảng 2 phát tắt bếp
  • Cho lạc ra đĩa

Giảm cân với sữa đậu phộng

Chỉ cần bỏ ra 10 phút với vài bước đơn giản bạn sẽ có ngay cốc sữa đậu phộng đầy đủ dinh dưỡng. Có thể uống sữa đậu phộng thay cho các loại sữa đóng hộp thông thường để hỗ trợ giảm cân tại nhà.

Nên uống 1 cốc sữa đậu phông/1 ngày vào buổi sáng vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm cân

  • Luộc chín lạc rồi để ráo nước
  • Cho lạc, sữa tươi không đường, nước vào máy xay
  • Lọc lấy phần sữa đậu phộng để uống

Bánh mì bơ đậu phộng

Bánh mì bơ đậu phộng là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng đủ năng lượng, dễ ăn, dễ làm đồng thời đánh tan mỡ thừa nhanh chóng.
Chỉ cần lấy bơ đậu phộng quyết lên bánh mì là bạn đã có ngay bữa sáng bổ dưỡng.
Nên ăn sáng bằng bánh mì bơ đậu phộng 2 – 3 lần/tuần sẽ cải thiện hệ tiêu hóa. Chống mắc một số bệnh đường ruột và cân nặng của bạn cũng được cải thiện rõ rệt.

Chỉ nên ăn bánh mì bơ lạc vào 2 – 3 bữa sáng/ tuần để giảm cân tránh nhàm chán
Ngoài các công thức trên bạn cũng có thể áp dụng một số cách ăn xôi lạc, đậu phộng luộc, đậu phộng rang tỏi ớt, lạc rang, muối vừng lạc để hỗ trợ giảm cân và tránh nhàm chán.
Chú ý: Không nên ăn lạc sống vào bạn đêm, bởi lạc sống chứa nhiều chất béo hơn lạc chín và ban đêm là thời điểm cơ thể dễ hấp tụ chất béo, đường khiến tăng cân nhanh chóng.

Những trường hợp không nên sử dụng lạc quá nhiều?

Mặc dù đậu phộng rất giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có một số nhược điểm cơ bản.
Vì vậy, không phải ai cũng có thể ăn nhiều lạc và áp dụng cách giảm cân bằng đậu phộng. Các trường hợp dưới đây không nên ăn nhiều lạc để đảm bảo sức khỏe:

  • Trường hợp bị bệnh gút
  • Người bị bệnh tiểu đường
  • Người bị máu nhiễm mỡ
  • Những người có cơ địa nóng trong, da mụn

Đặc biệt người có cân nặng lớn, tích tụ nhiều mỡ bụng, mỡ đùi, bắp chân bắp tay việc ăn lạc rất khó mang lại hiệu quả.
Thậm chí còn làm phản tác dụng tăng cân nhanh, dư thừa chất béo nếu không ăn uống khoa học.
Bởi thực tế, ăn lạc có béo không phần lớn kết quả dựa vào cơ địa và cân nặng của từng người. Vì vậy, trường hợp cân nặng trên 65kg (nữ) và 75(nam) không nên ăn lạc giảm cân.

Thảo luận
Back to top button