Góc sức khỏe

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn thiếu protein

Rụng tóc, khô da, đau cơ, vết thương lâu lành… có thể được coi như là những dấu hiệu phổ biến nhất của việc cơ thể bạn không được nạp đủ chất đạm.
Protein là một trong những chất quan trọng nhất đóng vai trò duy trì, phát triển và tái tạo của các tế bào trong cơ thể. Thiếu hụt proteion sẽ làm cho cơ thể bị rối loạn. Vậy những biểu hiện thường thấy và dễ phát hiện nhất khi bạn ăn uống chưa đủ protein là gì?
1. Thèm đồ ngọt
Đa số mọi người đều cho rằng, khi cơ thể không có đủ protein, người bệnh sẽ cảm thấy thèm thịt, đặc biệt là các loại giàu dinh dưỡng như thịt bò. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi người không đủ chất đạm trong cơ thể thường có xu hướng ham ăn đồ ngọt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc này xuất phát từ chức năng cơ bản của protein. Protein, trong cơ thể người, có tác dụng giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Không đủ chất đạm, cơ thể bạn cũng sẽ thiếu đường và đòi hỏi bạn ăn đồ ngọt để bổ sung đường ngay lập tức.

  1. Tóc xơ, khô, mau rụng và móng dễ gãy
    Lông, tóc và móng là những sản phẩm của cơ thể được nuôi dưỡng bởi protein. Khi có đủ chất, những bộ phận này sẽ duy trì được trạng thái vững chắc, dày và đẹp. Tuy nhiên, nếu điều ngược lại xảy ra, chúng sẽ bị hư tổn một cách nhanh chóng.

Hãy chú ý các móng tay và mái tóc của mình. Móng tay giòn, yếu, dễ gãy và có vết nứt hoặc xuất hiện các đốm trắng là điều đáng lưu tâm.

Bên cạnh đó, mái tóc khô như rơm rạ, chẻ ngọn, dễ gãy và mau rụng cũng là một triệu chứng đáng ngờ của chứng hao hụt đạm. Khi cơ thể không đủ protein, các nang tóc sẽ trở nên yếu, lỏng lẻo và không thể giữ được sợi tóc đứng chắc trên da đầu, khiến tóc rụng nhiều.
3. Mất khả năng tập trung
Tương tự như triệu chứng thèm đồ ngọt, vấn đề này xảy ra do tình trạng thiếu hụt đường trong cơ thể. Khi lượng đường huyết trong máu giảm xuống, bạn sẽ luôn trong trạng thái chóng mặt, mất cân bằng, và đặc biệt là não sẽ không chịu làm việc.

  1. Đau cơ và các khớp
    Protein là thành phần chính đem lại năng lượng cho cơ bắp. Đó là lý do vì sao các vận động viên, người tập thể hình hoặc chơi thể thao luôn không thể thiếu thịt hay các thực phẩm nhiều đạm trong khẩu phần ăn uống.
    Một khi bạn bị thiếu hụt protein, các bộ phận chuyên đảm nhiệm nhiệm vụ hoạt động của cơ thể này sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, bải hoải và đau nhức.

  2. Phục hồi chậm
    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, protein có thể giúp cơ thể chữa lành các vết thương. Chất này tạo da, sản sinh collagen, tạo mới mạch máu. Khi không đủ protein, các vết thương sẽ lâu lành, khó khỏi.

Những loại đồ ăn giàu protein bạn nên cân nhắc:
Bổ sung protein là việc cần thiết, tuy nhiên, không phải hàm lượng protein ở thực phẩm nào cũng giống nhau. Hãy lưu ý lựa chọn những loại đồ ăn giày chất đạm sau bạn nhé:

Đậu lăng: Mỗi 100g đậu lăng có chứa đến 18g protein, đồng thời có lượng sắt rất cao.

Các loại hạt: Hạt bí ngô, lạc, ngũ gốc… là các loại thực phẩm giàu chất đạm không kém

Thịt: Thịt gà, thịt bò là 2 loại thịt giàu protein nhất. Theo ước tính, một miếng ức gà có chứa 53g protein.

Sữa: Trong sữa có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như canxi, photpho và vitamin B12… Tuy nhiên, phải kể đến lượng đạm có trong sữa cũng khá cao. Ước tính 1 cốc sữa nguyên chất có chứa 8g protein.

Thảo luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Back to top button